పతంజలి యోగ సూత్రాలు
2 వ వ్యాసం
పతంజలి
సూత్రాల పై రాస్తున్న ఈ వ్యాస మాలికకు - మీకందరికీ పునః స్వాగతం. మీరు
రెండు నిమిషాలు ఆ నల్ల గొరిల్లాను తలుచుకోకుండా వుండ గలిగారా? లేదు. నాకు
తెలుసు . యోగ నిష్ణాతులు కాని వారెవరూ - యిది చెయ్యలేరు.
యోగ నిష్ణాతులు చెయ్య గలరా? చెయ్య గలరు. యోగ నిష్ణాతులు మాత్రమే - నిరంతరం ఆనందంగా వుండ గలరు. యోగ నిష్ణాతులు మాత్రమే - తమ మనస్సును, తమ ఆలోచనా ప్రవాహాన్ని, తమ అధీనంలో వుంచుకో గలరు. యోగ నిష్ణాతులు మాత్రమే - తమ శరీరంలో జరిగే ప్రతి మార్పును దర్శించ గలరు ; వాటిపై ఆధిపత్యమూ సాధించ గలరు. యోగ నిష్ణాతులు మాత్రమే - పంచ భూతాలపై కూడా తమ ప్రభావాన్ని చూపగలరు.
ఇవన్నీ
నేను చెప్పేవి కావు. పతంజలి మహర్షి చెప్పినవే. శ్రీకృష్ణుడు చెప్పినవే.
మహాదేవుడైన శివుడు చెప్పినవే . యోగ మార్గంలోని ప్రతి వొక్కరూ - ఎంతో కొంత
చేస్తూ వున్నవే - వారి వారి యోగాధ్యయన శక్తి ని బట్టి.
ఇక నుండి, మీరూ యోగ సాధకులే. యోగ మార్గం లో వున్న వారే. వొక్కొక్క వ్యాసంతో, వొక్కొక్క అధ్యయనం తో - ముందు వెళ్ళండి.
పతంజలి మహర్షి ఈ యోగ
సూత్రాలను 4 అధ్యాయాలు, లేదా,
పాదాలుగా విభజించారు . మొదటిది - సమాధి
పాదం. యిక్కడి నుండీ , యోగ
సూత్రాలను - వొక్కటొక్కటిగా చూద్దాం .
సమాధి పాదం - సూత్రం -1
అథ యోగానుశాసనం
అథ - అంటే,
యిప్పుడు. ఇప్పుడు అనే
పదానికి, ఎంతో మంది
వ్యాఖ్యాతలు, ఎన్నో రకాలుగా అర్థాలు చెప్పుకున్నారు. ఇప్పుడు - అంటే,
నిన్న కాదు. రేపు
కాదు. అంటే - భూత కాలమూ
కాదు; భవిష్యత్కాలమూ కాదు.
సాధకుడా, యిన్నాళ్ళూ నీకు
తెలీని ఈ గొప్ప
విషయం, రేపటికి వదిలి
పెట్టకుండా, యిప్పుడే - తెలుసుకుందాం, రా
- అని వొక అర్థం.
సాధకుడా, నీవు, యిప్పుడే, ఈ
విషయం గ్రహించడానికి అర్హుడయ్యావు. అందువలన, ఈ
యోగాన్ని యిప్పుడు తెలియ
జేస్తాను అని మరో
అర్థం. యోగ విద్య
నేర్చుకోవడానికి,
అదీ గురు ముఖంగానే నేర్చుకోవడానికి కొన్ని
అర్హతలున్నాయి.
ముందు, ముందు - అవి
మరింత విశదంగా వివరిస్తాను. ఇప్పటికి, యిది
తెలుసుకోవాలనే
ఆకాంక్ష, యీ విద్య
పట్ల గౌరవం, గురువు
పట్ల గౌరవం వుండడం
ముఖ్యం అని మాత్రం
అర్థం చేసుకోండి .
అయితే యివి
చాలవు. మీ జీవితంలో - మీరు
ఎన్నో విద్యలు నేర్చుకొని వుండవచ్చు. ఎంతో
పేరు ప్రఖ్యాతులు గడించి
వుండ వచ్చు. ఎన్నో
గొప్ప పదవులు , బిరుదులూ పొంది
వుండ వచ్చు. కానీ,
అవి - మీకు ఏ మాత్రం
ఆనందం, ఎంత కాలం
యిచ్చింది - అన్న విషయం
మీరు పరిశోధించి వుండాలి. జీవితంలో, ఈ
ఆనందాలేవీ - ఎక్కువ కాలం
వుండలేవు. రాజుకైనా, బిచ్చ
గాడి కైనా, ధనికుడికైనా , ధన హీనుడికైనా ,గొప్ప
బుద్దిమంతుడికైనా, మంద మతి కైనా
- ఆనందము, అనే జీవన
లక్ష్యం వొకే
దూరం లో వుంటుంది.
నిజానికి, ముకేష్
అంబానీ గారి కంటే,
డాక్టర్ మాన్ మోహన్
సింగు గారి కంటే,
నరేంద్ర మోడీ గారి
కంటే, మీలో ఎంతో
మంది - ఆనందం గా
వుంటూ వుండొచ్చు ; లేదా,
లేకనూ పోవచ్చు. అది
మీ సంపద పై
గానీ, మీ బుద్ధి
కుశలత పై గానీ,
శారీరక బలం పై
గానీ, పదవులు, ప్రఖ్యాతుల పై
గానీ ఆధార పడి
లేదు. ఇది మీరు
తెలుసు కున్న రోజు
- నాకు, నిజంగా, నా జీవిత
లక్ష్యమైన, నిరంతరమైన ఆనందం కావాలి
- అని మీరు అనుకున్న రోజు
- మీకు యోగా వైపు దృష్టి పెట్టాల్సిన అవసరం వస్తుంది
.
యోగా వొక్కటే - మీకు
అత్యధికమైన, నిరంతరమైన, సంతృప్తి ఇవ్వగలదు. మీరు పెద్ద
కారు కొన్నా, బంగాళా
కొన్నా, యం.పీ.
అయినా, మినిస్టర్ అయినా
- యోగా యిచ్చే లాంటి
ఆనందం, ఆ అనందం యిచ్చే సంతృప్తి మీరు పొందలేరు. ఏదో
కొంత ఆనందం మిగతా వాటిలో కలిగినా అది
ఎక్కువ రోజులు మీ
వద్ద వుండదు. ఏ వస్తువు యిచ్చే ఆనందమైనా మీనుండి, అతి
కొద్ది రోజుల్లోనే, దూరం గా వెళ్లి పోతుంది. మళ్ళీ, మరొకటి కావాలి . దాని తర్వాత మరొకటి కావాలి. ఏదీ, పూర్తి సంతృప్తీ యివ్వదు; నిరంతర సంతృప్తీ యివ్వదు . ఏ వస్తువైనా, మనిషైనా - ఎంత సంతృప్తి యిస్తారో, అంత అసంతృప్తినీ యిస్తారు. మీ జీవితంలోనే, యిప్పటికే - మీకు యిది అనుభవమై వుండాలి. ఇది అనుభవ
పూర్వకంగా మీరు అర్థం చేసుకున్న రోజు, తెలుసుకున్న రోజు
- మీరు యోగా కు
దగ్గర కావాలి.
మీరు చూడొచ్చు - చాలా
మంది గొప్ప యోగా గురువుల దగ్గర,
ఎంతో మంది విద్యా
వంతులైన, మంచి పదవులలో వున్న
యువకులు, యువతులు లక్షల సంఖ్యలో చేరి
పోతూ వున్నారు. బయట
వున్న వారు, ఏమిటీ
వీరి మూర్ఖత్వం అనుకుంటూ వుంటారు. రాజకీయాలు, మీడియా
- ఇలాంటి వాటిలో వున్న
వారికి, యిది అసలు
బోధ పడదు . ఆ
గురువులు వీరినేదో పాడు
చేస్తున్నట్టు, వారి వద్దకు పోయిన వారికి అసలు
బుద్ధి లేనట్టు - అనుకుంటూ వుంటారు. యోగా
గురువులు - అంటేనే - వారికి
వొక తేలిక భావము,
చులకన భావమూ వున్నాయి. దానికి
తగినట్టు, కొంత మంది
- గురువులే లేని గురువులు, యోగా
అంటే - ఏమిటో అసలు
తెలీని గురువులు తయారయ్యారు. ఉత్త మాటకారి తనము,
కాషాయ వస్త్రాలు, గడ్డాలు - ఈ
వేష ధారణ తో
మోసాలూ చేస్తున్నారు . యిటువంటి వారి గురించి ఆది శంకరుల వారి
శిష్యులైన - తోటకాచార్యులు బాగా చెప్పారు. గడ్డాలు, శిఖలూ పెంచే వారు
కొందరు, పూర్తిగా గొరిగే వారు కొందరు, కాషాయ వస్త్రాలు ధరించే వారు కొందరు -
అన్నీ పొట్ట నింపడం కోసం వేసే వారు ఎందరో - అని. సరే . యిప్పుడు, పొట్ట
కూటి కి మాత్రమే కాక, డబ్బు కోసం, సెక్సు కోసం - ఇలాంటి వేష ధారణలు చేసే
వారు ఎందరో.
వారి ని పక్కన పెడితే - మన దేశంలో - ఎంతో మంది గొప్ప గురువులూ వున్నారు .
వొక్కటి మాత్రం
గుర్తుంచు కోవాలి. కనీసం
- పతంజలి యోగ సూత్రాలు, భగవద్ గీత చదివి
అర్థం చేసుకోని వాడు,
తానుగా, ఆసనాలు, ప్రాణాయామాలు, ధ్యానాలు చెయ్యని వాడు
- యోగా గురువు అని చెప్పుకుంటే , అతడి
దగ్గరికి వెళ్ళ కండి.
అలాగే - యోగా తప్ప
- మరేదో మీకు (పదవులు,
సంపదలు , శత్రు నాశనం లాంటివి) కలిగిస్తాననే వాడి
దగ్గరికి అసలు వెళ్ళ
కండి.
అథ - అంటే, యిప్పుడు . యిప్పుడు మీకు యోగ అనే అనుశాసనం కావాలి. అనుశాసనం అంటే క్రమ శిక్షణ , డిసిప్లిన్ అని చెప్ప వచ్చు. యిది కూడా, మీరు మీకై ఎంపిక చేసుకున్న క్రమ శిక్షణ. అంటే, వొక పధ్ధతి ప్రకారం వుండాలని మీరు నిర్ణయించుకున్నారన్న మాట. యోగ అనేది వొక జీవన సరళి. అత్యుత్తమమైన జీవన సరళి . అంటే - చాలా కఠినమైనది - అని కాదు అర్థం. సులభమైనదే. ఇప్పుడు,
మన - సాధారణ జీవన శైలి ఉన్నదానికంటే - యోగా సులభమే. కాకపొతే - కొన్ని
అలవాట్లు మార్చు కోవాలి. అదేమీ కష్టం కాదు. మనసుండాలి . మనసుంటే మార్గమూ
వుంది.
దుర్గంధం లో
పొర్లుతూ - అదే సౌఖ్యం అనుకునే పందికి , శుభ్రంగా స్నానం చెయ్యమంటే -
కష్టంగా వుంటుంది. దానికి నచ్చదు. కానీ, ఎన్నో జంతువులు శుభ్రంగా స్నానం
చేస్తాయి. దుర్గంధం లో పొర్లవు .
అలా - శుభ్రం గా
స్నానం చేసిన వాడు, దుర్గంధం పోగొట్టుకున్న వాడు , మళ్ళీ ఆ దుర్గంధం లో
అడుగైనా పెడతాడా ? మనమూ అంతే. వొక్క సారి యోగా అనే సుగంధ భరితమైన, శుభ్రమైన
నీటిలో స్నానం చేసిన తర్వాత, యిన్నాళ్ళూ, మనం వుంటూ వున్న దుర్గంధం ఏమిటో
తెలిసి వస్తుంది. మళ్ళీ అందులో - అడుగు పెట్టం గాక పెట్టం.
యిదే - యోగ - అనే అనుశాసనం .
యిప్పుడొక చిన్న ప్రయోగం చెయ్యండి : మొదట యిది రెండు సార్లు చదవండి . తరువాత చెయ్యండి :
యోగ - ప్రయోగం - 2 ( ఆనందపు మొదటి మెట్టుకు - వొక చిన్న ప్రయోగం )
హాయిగా కూర్చోండి.
నేల పై నైనా సరే . కుర్చీ లో నైనా సరే. మంచం మీదైనా సరే . మీరు కాళ్లెలా
పెట్టుకుంటారో , చేతులెక్కడ పెట్టుకుంటారో మీ యిష్టమే.
ఎక్కడ , ఎలా కూర్చున్నా , శరీరం లో టెన్ షన్ లేకుండా, హాయిగా కూర్చోండి .
యిప్పుడు కళ్ళు మూసుకోండి.
2 నిమిషాలు -
ప్రపంచం గురించి పెద్దగా పట్టించుకోకండి. మిమ్మల్ని గురించి మాత్రమే, మీ
మనసులో యోచన చేయండి. మీరు ఎక్కడ కూర్చో వున్నారు ; ఎలా కూర్చో వున్నారు;
మీ చేతులు, కాళ్ళు, మీ క్రింద భాగం , నడుము, వీపు, పొట్ట, మెడ , తల
యివన్నీ వొత్తిడి లేకుండా, హాయిగా ఉన్నాయా ? వొత్తిడి - అంటే టెన్ షన్,
వుంటే , బాగా రిలాక్స్ చేయండి. బాగా రిలాక్స్ గా, హాయిగా కూర్చోండి .
ఇప్పుడు ,మీ తల
లోపల, అంటే మెదడు లోపల, వొత్తిడి వుందా - గమనించండి ; అదీ రిలాక్స్
చెయ్యండి . మెదడులోపల రిలాక్స్ చెయ్యడం ముఖ్యం. యిది చాలా సులభం కూడా .
మీరు గమనిస్తే చాలు - అది రిలాక్స్ అయిపోతుంది. అలాగే, రిలాక్స్ గా 2
నిమిషాలు కూర్చోండి . ఎక్కువ సేపు కూర్చోవాలనిపిస్తే - కూర్చోండి . మీ
యిష్టం . 2, 5, 10 నిమిషాలైనా , ఎంత సేపు మీకు హాయిగా వుందనిపిస్తే , అంత
సేపు కూర్చోండి.
మీకు - యిక చాలు
అనిపిస్తే, మెల్లగా, మెల్లగా, కళ్ళు తెరవండి . మీ మొహం మీదకు వొక చిరునవ్వు
రావాలి యిప్పుడు . మీ పరిసరాలంతా , మీ చిరు నవ్వుతో బాటు - వొక్క సారి
చూడండి.
ఆ తరువాత మీరు మీ పనులు చేసుకోవచ్చు .
- 2 వ ప్రయోగం పూర్తయ్యింది
2 సార్లు యీ ప్రయోగం పూర్తిగా చదివేయండి. అర్థం చేసుకోండి. ఇప్పుడు కూర్చుని - ఈ ప్రయోగం చెయ్యండి.
అథ - అంటే యిప్పుడు , యోగ - యోగం అనే ; అనుశాసనం - అంటే శిక్షణ ప్రారంభమయ్యింది - ఈ మార్గంలోకి , మీరు వచ్చేశారు. యిది చెయ్యకండా, ముందుకు పోకండి . అది ప్రయోజనం లేదు . రెండు నిమిషాలే కదా . ఏం కష్టం చెప్పండి! యోగ అనేది, ముందే చెప్పినట్టు ప్రయోగ పూర్వకమైన , అనుభవ పూర్వకమైన సైన్సు. వొక్కొక్కటీ చేస్తూ వెళ్ళండి.
మీరు ఈ ప్రయోగం -
సరిగ్గా, రిలాక్స్ గా, సులభంగా, చేసి వుంటే - యిప్పుడే మీరు , ప్రపంచం
లోని 99 శాతం మనుషుల కంటే , వొక పెద్ద మెట్టు , వొక పెద్ద ఆనందపు మెట్టు ,
పైకి ఎక్కేశారు . మీకు నా అభినందనలు .
మూడో వ్యాసంలో , మళ్ళీ కలుద్దాం . అంత వరకు - ఈ రెండో ప్రయోగం అప్పుడప్పుడూ చేస్తూ వుండండి .
= మీ
వుప్పలధడియం విజయమోహన్
కామెంట్లు లేవు:
కామెంట్ను పోస్ట్ చేయండి